cara memakai jilbab hijab segiempat

cara memakai jilbab hijab segiempat Kapag ako ay isang binatilyo , ako ay ang batang babae na talaga tangkilikin ang mga oras na ito . Mayroon akong maraming mga kaibigan at ay aktibo sa paaralan . Aking mga halaga ay masyadong kasiya-siya at ay hindi kailanman May Problema . Tulad ng mga batang kababaihan sa pangkalahatan, sinimulan ko bang magbayad ng pansin. Ako ay lubhang maipagmamalaki ng tuwid itim na buhok at malasutla makinis . Kung ang hangin blows , nararamdaman ko napaka maganda , dahil buhok ay isang korona ng isang babae .

Kapag ang isang paaralan , tumingin ako normal , tulad ng ginagawa ng ibang mga bata. Mga Paaralan na may tuhod -length na palda , maikling - manggas shirt . Kung ituturo ko sa pamilya , magsuot ako maikling manggas kamiseta , maong at iba pang mga kaswal na damit . Talagang hindi tumawid aking isip sa pagsusuot ng hijab . Ito tila isang awa kung ang aking magandang buhok ay dapat na sakop na may isang tela napaka mahigpit .

Bagaman hindi ako ay veiled , sinundan ko ang mga Islamic Da'wah dagdag na curricular Youth Agency ( BDIR ) . Binalewala ko ito habang tumitingin ng isa pang BDIR miyembro ang lahat ng suot na hijab , mga puntos lang ako habol . Aking paaralan nagpapatupad ng mga puntos na isasama sa ulat card bilang patunay ng kasiglahan ng mga mag-aaral . Kung mas mataas ang puntos, ang mas mahusay . Kaya't nagsimula ang isang pang-araw- araw na mga pagbabago na sa tingin ko sa aking puso .

Sa una na ginamit ko upang dumalo lamang sa kapag ang pulong ay gaganapin isang beses sa isang linggo . May ay isang espesyal na kaganapan para sa mga batang babae na may pangalang BDIR Keputrian , ie na aktibidad na tinatalakay kung paano dapat ang isang Muslim saloobin at pag-uugali . Mula doon , alam ko na ipinag-uutos na para sa isang Muslim babae upang masakop ang kanyang buong katawan , maliban sa mukha at Palms . Bilang doon ay isang kakaibang lasa sa aking dibdib .

Karaniwan, na ginamit ko upang tingnan lamang sa aking mga kaibigan at mga matatanda sa Keputrian kaganapan , ngunit para sa ilang kadahilanan , sa araw na iyon , nakaramdam ako sila ay maganda . Bilang may mga napakarilag glow mula sa loob ng mga ito. Biglang aking puso ay nalipat sa hitsura ng mga ito. Gusto kong maging isang Muslim na mahal sa Diyos , sa pamamagitan ng pagsunod sa lahat ng kanyang mga order.

Kapag ipinahayag ko ang aking intensyon sa aking mga kaibigan , iba-iba ang kanilang mga reaksyon . Kahit sino ay sumang-ayon at suporta, mayroon ding nagsasabing " Di pa lah .. hindi mo na kailangang magsuot ng closed pagmamahal katulad na ? ' Ll Magtrabaho nang husto upang malaman .. " o " Tim , wala ka pa ring hindi gaanong mahalaga pag-uugali kaya nais na magsuot ng hijab , benerin unang puso mo , " at iba pa. Hhhh .. ako ay maaari lamang buntong-hininga . Aminin ko , ako ay hindi tahimik at magiliw batang babae , at kahit na may posibilidad na maging relaxed at cool na , ngunit hindi ito ang ibig sabihin ng hindi ko mabago . Hindi bababa sa , kaya kong malaman na maging mas mahusay , mula sa labas at mula sa loob .

Nadama ko unstoppable pagnanais , sinasabi ko sa ina . Medyo natakot masyadong , dahil ang aking mga desisyon nais idagdag gastusin ng pamilya . Ako ay nagkaroon upang bumili ng isang mahabang damit , bumili jilbab at iba pa, habang ang aking pamilya ay hindi na rin off . Ngunit hindi inaasahan , ang aking ina at ama ay sumasang-ayon . Kahit ang mga ito ay masaya na dalhin ako sa pagpili out ang aking mga damit at magsuot ng belo para sa . Kahit isang ina handang ibenta ang gintong singsing upang bumili ng ilang mga damit para sa akin . "Ito ay okay , Nduk , masaya ina kung bakit kung gusto mong baguhin para sa mas mahusay , " sinabi ng ina kapag na magbenta ng kanyang singsing . Kailan ko ay sumisigaw , ipinangako ko sa sarili ko at ina , nais kong panatilihin itong polite na hitsura .

Kapag nagkaroon kong magsuot ng belo , marami sa mga komento na sprung up . Ang ilan ay masaya , ang ilang mga pag-irap , ang ilang mga nakakatawa mga komento . Ang lahat ay tumugon ako na may isang ngiti . Ito ay okay , isinara ko ang aking korona sa isa pang korona sa higit pang magandang . Puso Ang pakiramdam ng higit pa kumportable at secure. Totoo lang , sa unang ako ay nalilito , kahit magsuot pa rin ang hijab nang walang tamang panuntunan . Ngunit unti-unti natutunan ko , pakikipagpalitan ng kaalaman sa ibang mga kaibigan Muslim , ito ay kung ano tangkilikin ko ang proseso.

Ngayon , mananatili ako tapat sa pagsusuot ng damit ito dapat na maging isang Muslim . Ang lahat ng mga paraan na inyong gusto ko facilitated , kahit walang problema kapag apply ako para sa isang trabaho . Maaari ko pa rin gumagana nang hindi na kinakailangang alisin ang mga pagkakakilanlan bilang isang Muslim .

Sino ang nagsabi sa paggawa ng isang tao kaya mainit ang ulo at bukid o lalawigan ? Pa rin sa tingin ko maganda , mula sa labas at mula sa loob . Upang maging sigurado , pagkatapos may suot na hijab , ako hindi na padaskol gaya ng dati . Magsuot ako ng mga damit na awtomatikong ay unti-unting lumambot ang aking pag-uugali , ang aking puso , at ang aking pananalita . Huwag matakot ng hindi ini ' ibinebenta ' o mahirap upang makakuha ng isang mag-asawa para sa suot na hijab . Dahil nakamit ko na may maka-diyos tao , mabuti at matapang na manggagawa , na ngayon ay dalawang taon bilang isang asawa at ama ng aming maliit na sanggol .

. Bookmark the permalink.

Leave a Reply